โบร์ชัวร์ภาษาไทยรุ่นทั่วไป (PDF) โบร์ชัวร์ภาษาไทยรุ่น ESSport (PDF)
สเป็กละเอียดของ All New Altis 2014 All New Altis 2014 มีสีอะไรให้เลือกบ้าง

ข้อมูลนิวอัลติส 2014 สำหรับการตัดสินใจซื้อ

ผู้เขียน หัวข้อ: ยางหิ้วท่อขาด…อย่านิ่งดูดาย  (อ่าน 66187 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ benz2549

  • ออกใหม่ ป้ายแดง
  • *
  • กระทู้: 33
  • แรงม้าความดี: +0/-0
  • Model: VIOS
  • No: NACT4865
ยางหิ้วท่อขาด…อย่านิ่งดูดาย
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 12:06:49 pm »
ยางหิ้วท่อขาด…อย่านิ่งดูดาย



ด้วยความที่ท่อไอเสียต้องประสบกับอุณหภูมิสูงๆ ของไอเสียที่ไหลมาจากพอร์ทไอเสียตลอดเวลา (ที่เครื่องยนต์ทำงาน) วัสดุที่ใช้ในการผลิตจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเป็นโลหะ ที่มีความสามารถในการทานทนต่อความร้อนสูงๆ ได้ดีกว่าและไม่ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงจนเกินไป ยางหิ้วท่อที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างตัวท่อกับแชสซีส์จึงต้องรับ บทหนักไม่น้อย เพราะไหนจะต้องหิ้วท่อหนักๆ แล้ว ยังต้องถูกความร้อนรบกวนโดยตลอด และด้วยความที่ยางหิ้วท่อเป็นชิ้นส่วนที่มีอายุการใช้งานค่อนข้างยาวนาน ทำให้หลายต่อหลายคนละเลยซึ่งชิ้นส่วนนี้ไปเลย บางทีกว่าจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อท่อไอเสียหลุดไปครูดพื้นแล้วก็มีครับ

การตรวจเช็คสภาพยางหิ้วท่อไอเสียแบบง่ายๆ นั้น สามารถที่จะทำได้เองโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ ทั้งสิ้น แต่ต้องทำในขณะที่ดับเครื่องมานานจนไม่มีความร้อนสะสมที่ตัวท่อแล้วนะครับ ขั้นตอนก็เพียงแค่ดันปลายท่อไปทางซ้ายหรือขวา ว่าชนกับขอบชนหลังหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ถ้ายางหิ้วท่อยังอยู่ในสภาพที่ดี มันจะรั้งปลายท่อเอาไว้ไม่ให้ขยับตัวมากเกินไป รวมไปถึงระยะห่างระหว่างปลายท่อกับขอบกันชนที่จะต้องไม่มีช่องว่างมากเกินไป เพราะถ้าห่างมากกว่าปกติ ก็มีสิทธิ์ที่ยางหิ้วท่อเริ่มเสื่อมสภาพแล้วล่ะครับ โดยเฉพาะกับยางที่ต้องหิ้วหม้อพักไอเสียที่มักจะไปก่อนเพื่อน อันเนื่องมาจากต้องแบกน้ำหนักมากกว่าชิ้นส่วนอื่นๆ นั่นเองครับ
จริงๆ แล้วการเปลี่ยนยางท่อไอเสียนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ เพียงแต่มันจะต้องอาศัยฮอยสท์เพื่อยกรถให้สูงขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การถอดและใส่ยางหิ้วท่อนั้นง่ายกว่านั่นเองครับ จริงๆ แล้วทำเองก็ได้ครับ แต่มันจะยุ่งยากตอนยกรถ, ซื้อ (ให้เหมือนของเดิม) และถอดยางหิ้วท่อเท่านั้นแหละครับ แต่ถ้าคิดว่านั่นไม่ใช่ปัญหาล่ะก็ ไปเตรียมยกรถขึ้นสามขาได้เลยครับ “นาย T” ต้องบอกไว้ก่อนเลยครับ ว่าจำนวนของยางหิ้วท่อของรถแต่ละรุ่นนั้นไม่เท่ากัน และรูปทรงของยางก็ไม่เหมือนกันด้วย เพราะฉะนั้นจะต้องเอาของเดิมเป็นหลักครับ และถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะเปลี่ยนไปพร้อมๆ กันเลย เพราะถ้าชิ้นนึงเสื่อม ชิ้นที่เหลือก็คงตามไปในไม่ช้าแน่นอน

ถ้าอยากให้เหนื่อยน้อยลง ต้องพึ่งแม่แรงติดรถครับ ทั้งนี้ก็เอาไว้ยกหม้อพักในขณะประกอบยางหิ้วท่อชิ้นใหม่นั่นเองครับ หลังจากที่รอจนเครื่องเย็นสนิท, ยกรถขึ้นและรองด้วยสามขาจนมั่นใจว่ามั่นคงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   ก็มุดเข้าไปดูยางหิ้ว

ท่อตัวต้นเหตุได้เลยล่ะครับ   และก็อย่างที่ “นาย T” บอกนั่นแหละครับว่าส่วนใหญ่ชิ้นที่มักจะไปก่อนเพื่อน
ก็มักจะไม่พ้นตัวที่หิ้วหม้อพักไอเสียในการถอดจะต้องพึ่งแม่แรงอย่างที่“นาย T” บอก   โดยให้แม่แรงมารับ
น้ำหนักแทนเรา  โดยให้ยกหม้อพักขึ้นในระดับปกติ     ซึ่งจะช่วยให้เราถอดยางหิ้วท่อได้ง่ายกว่า  จากนั้นก็
ไปที่ร้านอะไหล่หรือศูนย์บริการได้เลยครับ  และไหนๆ   ก็ลงทุนยกซะขนาดนั้นแล้ว มุดเข้าไปดูยางหิ้วท่อ

ตัวอื่นๆ ซะทีเดียวก็จะดีครับ เพราะหากว่าตัวอื่นๆ มีอาการร่อแร่ ก็จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลายกขึ้นลงหลายๆ รอบ

เมื่อได้ยางหิ้วท่อชิ้นใหม่แล้ว ก็สามารถใส่แทนของเดิมได้ทันที การใส่ก็ง่ายๆ ครับ (ตราบใดที่แม่แรงยังดันหม้อพักอยู่) คือ ให้คล้องจุดยึดที่แชสซีส์ก่อน แล้วค่อยคล้องกับตัวหม้อพักอีกที จากนั้นจึงค่อยปล่อยแม่แรงตัวที่ดันหม้อพักลง แล้ว

ลองเช็คการให้ตัวของหม้อพักดู  ว่ากระชับหรือเหวี่ยงมาก -น้อยประการใด   และถ้าอยากลดภาระหรือทำให้
ปลายท่อให้ตัวน้อยลงล่ะก็ “นาย T”มีทริ๊คเล็กๆ มานำเสนอครับ  โดยใช้เพียงแค่เคเบิ้ลไทพันรอบยางหิ้วท่อ
(ที่เป็นผิวเรียบ)  ซึ่งขนาดที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับความยาวของตัวยางหิ้วท่อนั่นแหละครับ     แต่แนะนำว่าให้ยาวซัก
12 นิ้วก็จะดีกว่า   เพราะเส้นใหญ่จะรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า   โดยให้พันรอบๆ ยางหิ้วท่อ   ซักประมาณ  3-4
เส้นต่อยางหิ้วท่อ 1 ชิ้น ซึ่งนอกจาก

จะช่วยรับน้ำหนักแทนยางหิ้วท่อแล้ว เรายังสามารถกำหนดความห่างของปลายท่อกับขอบกันชนได้ด้วย หรือพูดง่ายๆ ว่าสามารถกำหนดให้รั้งกว่าเดิม (ห้อยน้อยลง) ได้ด้วย แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ชิดกับขอบกันชนมากเกินไปด้วยนะครับ

ก็ อย่างที่ “นาย T” บอกนั่นแหละครับว่ายางหิ้วท่อนั้นเป็นชิ้นส่วนที่ใช้กันจนลืมไปเลย จนเราลืมไปว่านอกจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับกับการขับเคลื่อนโดยตรงอย่างยาง, เบรคหรือของเหลวต่างๆ แล้ว ก็ยังมีเจ้ายางดำๆ นี้อีก (หลาย) ชิ้นที่เสื่อมสภาพตามกาลเวลาด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมตรวจเช็คการให้ตัวของหม้อพักไอเสียด้วยนะครับ เพราะหากยางหิ้วท่อขาดเมื่อไหร่ล่ะก็ งานเข้าไม่ใช่น้อยเหมือนกันนะนั่น

ขอขอบคุณข้อมูล  e-ToyotaClub (e-Magazine)

ที่มา : http://www.9carthai.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%94-%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A2/

ออฟไลน์ toonberker

  • ออกใหม่ ป้ายแดง
  • *
  • กระทู้: 2
  • แรงม้าความดี: +0/-0
Re: ยางหิ้วท่อขาด…อย่านิ่งดูดาย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 02:55:51 pm »
อ่านเเล้วได้ความรู้มากเลยนะครับ

ออฟไลน์ Twissplus

  • ออกใหม่ ป้ายแดง
  • *
  • กระทู้: 2
  • แรงม้าความดี: +0/-0
Re: ยางหิ้วท่อขาด…อย่านิ่งดูดาย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 28, 2016, 04:08:54 pm »
สรุปแล้วตัวท่อนี่เป็นส่วนสำคัญ

ออฟไลน์ Stephanie

  • ออกใหม่ ป้ายแดง
  • *
  • กระทู้: 2
  • แรงม้าความดี: +0/-0
  • Model: 0954215325
Re: ยางหิ้วท่อขาด…อย่านิ่งดูดาย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2016, 01:53:55 pm »
ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายมากครับ

ออฟไลน์ Thongdee

  • แต่งรถ โชว์หญิง
  • ****
  • กระทู้: 1,832
  • แรงม้าความดี: +1/-0
  • ตัดกระดาษต้องใช้กรรไกร แต่ตัดใจต้องใช้เวลา
  • Model: 1.8 G Black Mica 2008 นวนคร
  • No: NACT1071
  • ชื่อเล่น:: ท อ ง ดี
Re: ยางหิ้วท่อขาด…อย่านิ่งดูดาย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2016, 01:01:27 pm »
 (mk-42)
บางครั้งความสนิท ก็ทำให้บางคนคิดไปไกล คนหนึ่งพูดแต่ไม่ได้คิดอะไร..อี​กคนหนึ่งฟังไป คิดไกล โคตรๆ